Uống nước đun sôi hay nước qua máy lọc tốt hơn?

Uống nước đun sôi hay nước qua máy lọc tốt hơn?

Nước đun sôi để nguội chỉ nên dùng trong 24h.
BS. Doãn Thì Tường Vi ( trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện 198) cho biết : ” các gia đình chỉ nên uống nước đun sôi để nguội tối đa trong hạn 24h. Đối với loại nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt cũng chỉ nên uống hết trong hai ngày để tránh tình trạng vị khuẩn tái nhiễm”.
Nước sôi để nguội lâu ngày sẽ làm cho oxy trong ngước bốc hơi đi hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, rất bất lợi cho sức khỏe. Thời gian lưu giữ càng lâu càng là điều kiện tốt để vi khuẩn trong môi trường sống xâm nhập vào và phát triển trong nước. Đối với các trường hợp nước sôi để nguội được đổ vào nước cũ còn lại liên tục càng làm vi khuẩn phát triển sinh ra nấm mốc, nếu uống vào dễ gây nên bệnh ung thư.
Nước đun sôi 100 độ C đã diệt được vi khuẩn, nhưng để nguội trên 2 giờ vi khuẩn sẽ xuất hiện trở lại và sau 24 giờ, lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều.
Cũng theo bác sỹ Tường Vi, khi nước đun sôi để nguội sẽ sinh ra lượng muối acid nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadimium… Sau khi đun nước nóng trong thời gian dài, do quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi, nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước sẽ tăng lên. Một số gia đình thường lấy nước đã đun sôi để nguội trong bình ra đun lại cho ấm, nhất là vào mùa đông, khi thói quen này được kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Uống nước đun sôi hay nước qua máy lọc tốt hơn?

Uống nước đun sôi hay nước qua máy lọc tốt hơn?

Uống nước qua máy lọc nước có tốt không?
Với thực trạng nguồn nước ô nhiễm ngày càng nhiều tại Việt Nam, thì trước khi tính tới yếu tố tốt ta nên giải quyết vấn đề an toàn.
Khi sử dụng công nghệ lọc nước RO có tác dụng lọc chặn và hấp thụ mùi, tạp chất hữu cơ sẽ cho ra nước hoàn toàn tinh khiết, an toàn cho người sử dụng và phù hợp với nhiều nguồn nước đầu vào.
Nước sau khi qua lọc là nước hoàn toàn tinh khiết nếu chưa hoàn toàn yên tâm người sử dụng có thể dùng nước sau lọc đun sôi để nguội để uống. Nước đun sôi để nguội chỉ nên dùng trong vòng 24 giờ sẽ tốt cho sức khỏe.
Đối với trẻ nhỏ dù sau lọc bạn cũng nên đun sôi nước trước khi cho trẻ uống vì nước đun sôi là nước uống tốt nhất cho cơ thể của trẻ dễ hấp thụ thức ăn, tăng lượng hồng cầu của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh chóng phục hồ thể lực. Ngoài ra trong nước đun sôi không có đường, hương liệu hay chất tạo màu nên không gây tác dụng phụ cho cơ thể.
Bảo quản đúng cách.
Để nước đun sôi an toàn, không bị tái nhiễm khuẩn, các bạn cần lưu ý bảo quản như sau:
– Nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải là những dụng cụ đạt tiêu chuẩn y tế đã quy định, tránh sử dụng nhựa tái sinh để chứa nước.
– Đảm bảo an toàn tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín, có vòi  xả mỗi lần lấy nước.
– Trường hợp nước đóng chai sau khi đã chạm vào miệng người dùng nhưng không uống hết nên bỏ đi hoặc vệ sinh chai sau đó cho nước vào uống tiếp.Nguồn nước uống được mang đi sử dụng phải là nguồn nước an toàn sạch sẽ.
– Cách bảo quản tốt nhất là nên uống hết trong vòng 24h, tránh được tình trạng nước đun sôi để nguội được bảo quản tốt đến đâu vi khuẩn vẫn có khả năng xâm nhập trở lại.
Kinh tế Việt Nam phát triển đô thị hóa nhanh chóng khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Để chăm sóc tốt gia đình trước khi lựa chọn nguồn nước uống tốt bạn cần quan tâm đến nguồn nước an toàn cho cơ thể.
Theo khuyến cáo  của các chuyên gia dinh dưỡng, nước an toàn đun sôi để nguội vẫn là tốt nhất vì khi đun sôi nước vẫn giữ nguyên thành phần hóa lý ban đầu của nước tiêu diệt được các vi sinh có trong nước nhưng yêu cầu  phải đun đủ thời gian và nhiệt độ, nước sử dụng để đun sôi phải là nước sạch, không nhiễm các chất độc hại và kim loại nặng. Tuy nhiên việc đun sôi nước chỉ có tác dụng diệt các vi khuẩn gây bệnh cho người trong trường hợp nguồn nước bạn dùng để đun sôi là nước sạch đã qua xử lý. Còn nếu dùng nước giếng khoan hoặc nước sông suối ao hồ, hoặc nước có những chất độc hại cho cơ thể thì cần phải lọc kỹ sau đó mới đun sôi để uống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button