Tầm quan trọng của nước và chất điện giải đối với cơ thể

Tầm quan trọng của nước và chất điện giải đối với cơ thể

Nước là thành phần quan trọng cho sự sinh tồn của cơ thể, các chất điện giải như Na hay kali cũng đóng vai trò quan trọng tương tự đối với con người. Nếu cơ thể bị mất nước và mất điện giải, tình trạng ấy sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và thậm chí cả tính mạng của chúng ta.

Trong mùa hè, cơ thể rất dễ xảy ra tình trạng mất nước , hoặc có nhiều loại dịch bệnh dẫn đến tình trạng như tiêu chảy, sốt cao…. Cơ thể chúng ta có đến 60-80% là nước. Chỉ cần mất 10% số lượng nước ( khoảng 3,5 lít đối với một người nặng 50kg) là cơ thể đã đối đầu với nhiều nguy hiểm mang tính sinh tồn. Đồng hành với nước trong cơ thể là chất điện giải hay còn gọi là các khoáng chất.

Chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự hằng định của áp suất thẩm thấu các ion kali, magie, photphat là những thành phần quan trọng với dịch lỏng trong tế bào. Còn các ion natri, clo là thành phần không thể thiếu được của huyết tương. Chính vì vậy tình trạng mất nước và chất điện giải có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Tầm quan trọng của nước và chất điện giải đối với cơ thể

Tầm quan trọng của nước và chất điện giải đối với cơ thể

Người khỏe mạnh mỗi ngày cần uống từ 1.500 -2.500 ml nước. Rất nhiều người chỉ đến lúc khát mới uống nước mà không biết rằng, khi cơ thể cảm thấy khát thì nước trong nội tạng đã mất đị sự cân bằng. Tế bào trong cơ thể đã ở vào trạng thái mất nước nhẹ. Nếu bị tiêu chảy, nôn, sốt cao, làm việc liên tục dưới trời nắng nóng, đổ mồ hôi nhiều mà không được bổ sung đủ lượng nước mất đi, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng mất nước và có thể mất cả điện giải trầm trọng.

Chúng ta đã biết vai trò chính của các chất điện giải đối với cơ thể, nhưng khi nào cơ thể dễ bị rối loạn những chất này và những nguy cơ cụ thể nào sẽ xảy đến? Vitamin K trong trường hợp nôn nhiều, bệnh tiêu hóa mãn gây rối loạn nhịp tim, tiêu thụ quá nhiều vitamin K khi thận yếu gây ngộ độc và làm chậm nhịp tim có thể ngừng đập. Vitamin K có nhiều trong thực phẩm tươi sống như thịt tươi, hoa quả. Na có nhiều trong thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nguồn gốc động vật. Cl có trong muối ăn, nước chấm. Hiếm khi bị thiếu Na (do tiêu chảy, nôn, ra quá nhiều mồ hôi, bệnh thận), khẩu phần có K cao và Na thấp thường dẫn tới huyết áp thấp. Chủ yếu là nguy cơ tiêu thụ quá nhiều Na( do ăn mặn nhiều muối, gây bệnh tăng huyết áp). Thiếu Cl khi nôn nhiều , ra mồ hôi nhiều liên tục, viêm đường tiêu hóa mãn tính, suy thận, Cl máu cao khi mất nước, thiếu nước.

Chúng ta đang sống trong mùa hè đa phần là khí hậu nóng bức, rất dễ bị thiếu nước và điện giải qua mồ hôi, hãy quan tâm để đảm bảo cung cấp đầy đủ nước và các chất điện giải cần ở mọi lứa tuổi. Cho sức khỏe của cả gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *