Chữa bệnh gout bằng việc sử dụng nước ion kiềm

Chữa bệnh gout bằng việc sử dụng nước ion kiềm

Bệnh gout là một rối loạn chuyển hóa liên quan đến việc tăng sản xuất hoặc giảm đào thải chất acid uric trong cơ thể. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gout, trong đó nguyên nhân trực tiếp là do trục trặc về gen. Hiện nay, giới khoa học đã xác định được 5 gen liên quan đến bệnh gout, bao gồm HGPRT1, Glc6-phosphat tại gan và 3 gen PRPPs1,2,3 có trong tinh hoàn.

Tuy nhiên, bên cạnh nguyên nhân di truyền, việc tiêu thụ một số loại thực phẩm cũng góp phần vào sự phát triển của bệnh gout. Các chất purin, có trong nhiều loại thực phẩm như gan, các loại đậu và đậu Hà Lan khô, cá cơm, cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gout.

Khi cơ thể sản xuất quá nhiều acid uric hoặc thải acid uric này ra nước tiểu quá ít, nồng độ acid uric trong máu tăng lên, gây ra sự chuyển hóa acid uric thành muối urat tăng theo. Điều này dẫn tới sự lắng đọng tinh thể muối urat sắc nhọn hình kim tại các khớp, sụn, xương, tổ chức dưới da, gây ra viêm sưng khớp và biểu hiện triệu chứng tại những vị trí lắng đọng.

Do đó, để phòng ngừa và điều trị bệnh gout, chúng ta cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm giàu purin và tăng cường uống nước để giúp cơ thể đào thải acid uric hiệu quả hơn.

Chữa bệnh gout bằng việc sử dụng nước ion kiềm

Chữa bệnh gout bằng việc sử dụng nước ion kiềm

Nguyên nhân gây tăng acid uric máu có thể là do nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm nhưng không giới hạn ở 3 loại chính sau đây:

+ Gút nguyên phát: Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh gút. Loại này thường có yếu tố gia đình, thường xuất hiện do ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhân purin cũng như uống quá nhiều rượu.

+ Gút thứ phát: Là hậu quả của tăng axit uric máu do tiêu hóa tế bào quá mức (do các bệnh như bệnh bạch cầu thể tủy mạn tính, thiếu máu tán, bệnh vẩy nến diện rộng… ) hoặc do suy thận.

+ Gút do bất thường về enzym: Do thiếu hụt hoàn toàn hoặc một phần enzym HGPRT, là enzym tham gia vào quá trình chuyển hóa acid uric, gây ra bệnh gút khởi phát sớm ở trẻ em (rất nặng và hiếm gặp).

Ngoài ra, thói quen uống rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gút. Trong đó, bia là yếu tố nguy cơ mạnh nhất với bệnh gút. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoảng 75-84% bệnh nhân gút uống rượu bia thường xuyên trong khoảng thời gian từ 7-10 năm. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh gút gấp 5 lần so với những người không bị thừa cân hoặc béo phì.

Giải pháp phòng chống bệnh gout

– Bổ sung nước kiềm:

Nước giúp loại bỏ acid uric khỏi cơ thể, vì vậy cần tăng cường uống nước để giúp phòng tránh được bệnh gout. Nước chiếm 75% trọng lượng cơ thể, vì vậy nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Bổ sung các loại nước tốt cho sức khỏe như nước điện giải hay nước ion kiềm có thể giúp phòng ngừa và điều trị bệnh gout hiệu quả hơn. Với tính kiềm cao và tính khử oxy hóa, nước ion kiềm có thể giúp trung hòa axit, loại bỏ axit uric ra khỏi cơ thể, từ đó giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân gout cũng như hỗ trợ phòng chống bệnh. Nước ion kiềm là một giải pháp được sử dụng phổ biến ở các bệnh viện lớn và được coi là giải pháp đơn giản và hữu hiệu nhất, giúp giảm lượng thuốc điều trị cũng như cải thiện tình trạng bệnh tật.

  • Thường xuyên vận động:

Chế độ luyện tập thường xuyên là rất quan trọng để giúp cơ thể thoải mái và hạn chế sự sinh axit uric cũng như sự lắng đọng tinh thể muối urat. Bên cạnh chế độ ăn và dùng thuốc, chế độ luyện tập thường xuyên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh gout.

Ăn uống điều độ, đầy đủ chất dinh dưỡng:

Bên cạnh việc tăng cường ăn nhiều rau xanh, củ, quả và ăn vừa đủ thịt, bạn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa lượng purine thấp như ngũ cốc, các loại hạt, rau nhiều chất xơ vào chế độ ăn hàng ngày. Những thực phẩm này có tác dụng giảm nồng độ acid uric trong máu. Bên cạnh đó, quả anh đào và quả mâm xôi được các chuyên gia khuyên nên dùng để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh gout.

Để hạn chế tình trạng bệnh gút, ngoài việc kiêng rượu và các chất kích thích như cà phê, ớt, chúng ta cần tập trung vào việc hạn chế các thực phẩm giàu purin như hải sản, các loại thịt có màu đỏ (như thịt trâu, bò, ngựa, thịt dê…) và phủ tạng động vật (như lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc…). Ngoài ra, cũng nên hạn chế ăn trứng gia cầm, đặc biệt là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên kiêng ăn tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, bạc hà (dọc mùng) vì chúng sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể. Hạn chế ăn khuya cũng là một trong những cách để giảm bớt gánh nặng làm việc cho gan (gan là cơ quan chuyển hóa đạm, sinh acid uric).

Ngoài việc hạn chế các loại thực phẩm và đồ uống giàu purin, chúng ta cũng nên hạn chế dùng các loại đồ uống dạng chất cồn như rượu, bia, cơm rượu và các đồ uống có gaz và nước uống ngọt nhiều đường vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, một trong những yếu tố tăng nặng bệnh gút. Ngoài ra, việc giảm các đồ uống có tính toan (có vị chua) như nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C cũng là một cách để hạn chế sự phát triển của bệnh gút bởi chúng có thể làm tăng nguy cơ kết tủa urat ở ống thận.

Chúng ta nên ăn nhiều hoa quả và rau để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Uống các loại nước khoáng thiên nhiên chứa bicarbonat hoặc nước ion kiềm cũng là một cách để hạn chế bệnh gút. Ngoài ra, cần tránh làm việc quá sức và ăn uống quá mức, không để cơ thể bị nhiễm lạnh hoặc táo bón. Tóm lại, việc hạn chế các thực phẩm giàu purin và đồ uống có thể giúp hạn chế sự phát triển của bệnh gút và cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *